พิณ แคน ซอ” ธุรกิจเผยแพร่เป็นไทย ของ ”ต้าร์ ตจว.

‘ขับรถขายแมลง หาเงินแต่งเมีย
จัดไปอย่าได้เสีย อย่าให้ผู้สาวคอยนาน
ติดไฟนีออน สีชมพูทั้งคัน
สเตอริโอครบครัน เปิดลั่นข้างทาง
หน้าผับหน้าบาร์พัทยา กทม.
ต่างอำเภอ ตจว. พี่น้องเรามีมากมาย
ทอดให้ฝรั่ง เอาไปนั่งกินแกล้มไวน์
ทอดให้คนไทย แกล้มกับเหล้า แกล้มกับเบียร์…”

เพลง ”ขายแมลงแต่งเมีย” ที่ ”อาจารย์วสุ ห้าวหาญ” แต่งให้ ”ต้าร์ ตจว.” ขับร้องกับ ”สหภาพลูกทุ่ง” ในเครือ ”สหภาพดนตรี” เนื้อหาเกือบตรงกับชีวิตจริงของนักร้องหนุ่มจากอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด

”ต้าร์ ตจว.” สู้ชีวิตมาไม่น้อย กว่าความฝันของเขาเป็นจริง ได้เป็น ”นักร้องออกผลงาน” ต่างก็เพียงแต่ เขาไม่ได้ขายแมลง แบบเพลงที่ร้อง หากแต่เป็นพ่อค้าขายเครื่องดนตรีพื้นบ้าน แลกค่าข้าวค่าน้ำประทังชีวิต ตั้งแต่จากบ้านเกิดมาอาศัยวัดทองนพคุณ จนเรียนจบ ม.6 ที่โรงเรียนพุทธบูชา

นักร้องอินดี้ที่เคยไปเป็นหมอลำขอทานข้างถนน ไม่เคยย่อท้อต่อความยากลำบาก ทุ่มเทให้กับการเป็นลูกจ้าง ตระเวนขายเครื่องดนตรีพื้นบ้านไปทั่วสารทิศ จนกินใจเจ้าของกิจการ ให้ความเมตตาสนับสนุนส่งสินค้าให้มาขายเอง ด้วยการเช่าล็อกเล็กๆ บนหน้าสรรพสินค้า และตระเวนขายตามตลาดนัด ในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

ด้วยความวิริยอุตสาหะของลูกข้าวเหนียว กรุยทางเดินของตนเอง จนสามารถขยายกิจการ จากร้านขายเครื่องดนตรีพื้นบ้านเล็กๆ มาเช่าตึกแถว 2 คูหาเปิดร้าน ”พิณ แคน ซอ” ขายส่งสินค้าพื้นเมือง หัตถกรรม ลืมตาอ้าปากตั้งรกรากอยู่ที่พัทยาได้อย่างสง่างาม

”ผมเริ่มต้นจากการเป็นลูกจ้างร้านขายเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสานของ คุณพ่อสุนทร ชาสงวน ตระเวนออกบูธขายทั่วประเทศเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และก็ขายที่ร้านใน กทม. ทีนี้ท่านไม่มีเวลามาดูแลบูธที่พัทยา ก็เลยให้โอกาสผมมาเปิดร้านเอง ด้วยการเอาของจากร้านท่านมาจำหน่าย แต่ค่าเช่าสถานที่ ค่าอะไรต่อมิอะไรหาเอาเอง เริ่มต้นด้วยการเช่าพื้นที่เศษหนึ่งส่วนสี่ของรถเข็นขายในห้างสรรพสินค้า แถวพัทยาเหนือ ตัวผมเองมาพัทยาใหม่ๆ ก็เช่าห้องเล็กๆ ถูกๆ อยู่ พอได้ซุกหัวนอน ต่อสู้กับสิ่งที่เข้ามาในชีวิตทุกรูปแบบ ขายไปซักพักพอมีเงินก็ไปออกมอเตอร์ไซค์มาวิ่งรับส่งของ พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ทีนี้คนที่เขาเป็นเจ้าของพื้นที่รถเข็นส่วนใหญ่ เขาอยากกลับบ้าน เขาก็เลยเซ้งรถเข็นให้ทั้งคัน ก็ขายต่อมาประมาณ 2-3 ปี ก็ขยับขยายไปขายตามตลาดนัด และห้างสรรพสินค้าอื่นๆ 10 ปี ผ่านไปเพื่อนที่ขายของด้วยกัน ก็ชวนมาเช่าตึกแถว อยู่แยกติดกับบิ๊กซี พัทยาใต้ ได้ประมาณ 2 ปีแล้วครับ”

สำหรับสินค้าในร้าน ”พิณ แคน ซอ” ทั้งหมดเป็นสินค้าที่ระลึกเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทยให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสความงดงามได้เป็นอย่างดี

”สิ้นค้าในร้านก็มีแม่เหล็กติดตู้เย็น เพนต์รูปสถานที่ท่องเที่ยว ธงชาติ และสิ่งที่บ่งบอกเอกลักษณ์ความเป็นชาติไทย พวงกุญแจ งานแกะสลักช้างไม้ งานกระเป๋า งานผ้า เครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน เป็นขอฝากให้ชาวต่างชาติ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึง 2 ทุ่มครับ หยุดเฉพาะวันไหลพัทยา ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นพ่อค้า แม่ค้า ร้านของที่ระลึกในพัทยา รับไปขายปลีก และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติครับ ผู้ที่สนใจอยากอุดหนุนสินค้าดี มีความอย่างไทย จากร้าน ต้าร์ ตจว.หากไม่สะดวกไปที่ร้าน สามารถโทร.สอบถามได้ที่ โทร. 08-9737-5539 ครับ”

”ต้าร์ ตจว.” บอกทิ้งท้ายด้วยว่า จะขอยึดอาชีพนี้ควบคู่กับการร้องเพลงมอบความสุขให้กับแฟนๆ ต่อไป เพราะอยากนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาหมุนเวียนในบ้านเรา และมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาชาวโลก ผ่านสินค้าที่จำหน่ายในร้าน

ที่สำคัญอาชีพนี้ทำให้ตนสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้ ทำให้พ่อแม่และครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นอาชีพที่สร้างความภูมิใจของเด็กบ้านนอกที่เติบโตมาจากท้องไร่ท้องนา

ที่มาเนื้อหา  http://www.siamdara.com/

Facebook Comments Box