3 วิธี บุกตลาด CLMV ด้วยเครื่องมือ Google‏

ถ้ากล่าวถึงการที่ธุรกิจจะเข้าไปเปิดตลาดหรือตั้งฐานการผลิตยังกลุ่มประเทศ CLMV(ประเทศกัมพูชา, ลาว, สหภาพเมียนมาร์, และเวียดนาม) หลาย ๆ ท่านอาจคิดว่ามีเพียงธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้นที่ทำได้
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs เองก็มีโอกาสบุกตลาด CLMV ได้ ผ่านการใช้เครื่องมือออนไลน์ ‘Google’ ตามวิธีดังต่อไปนี้ค่ะ

3 วิธีใช้เครื่องมือ Google บุกตลาด CLMV

1. ค้นหาความต้องการในตลาด CLMV

ในกลุ่มประเทศ CLMV นั้น Search Engine ที่มีผู้ใช้มากถึง 90% ของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด* ก็คือ Google

จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการ จะเลือกใช้เครื่องมือที่สามารถค้นหาความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น ใช้ Google Trends ค้นหาดูความนิยมของทั้ง 4 ประเทศ เพื่อเปรียบเทียบกันว่า ประเทศใดที่มีความต้องการในสินค้าของคุณมากที่สุด

เมื่อคุณได้ประเทศที่มีความสนใจในสินค้าของคุณแล้ว คุณก็สามารถใช้ Google Global Market Finder ค้นหาอัตราการแข่งขันในประเภทธุรกิจของคุณ ในประเทศนั้น ๆ ผ่านการ Search ด้วยคีย์เวิร์ด ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องภาษาเลยค่ะ เพราะ Google สามารถแปลภาษาไทย ให้เป็นภาษาใดก็ได้ในโลก แล้วนำเสนออัตราการแข่งขันของแต่ละคีย์เวิร์ด เพื่อให้คุณใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้อีกขั้นค่ะ
(*ที่มา จากเว็บไซต์ statsmonkey.com)
2. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์เพื่อชาว CLMV

หากคุณเป็นธุรกิจที่ใช้เว็บไซต์เป็นเหมือนสำนักงานใหญ่บนโลกออนไลน์ และต้องการที่จะส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ สิ่งที่คุณจะต้องเตรียมให้พร้อมก็คือ เว็บไซต์ภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้น ๆ เพื่อความเข้าใจของผู้บริโภค เริ่มต้นได้โดยติดตั้ง Website Translator Plugin จากเครื่องมือ Google Translate ลงบนเว็บไซต์ หรือใช้ Google Chromeเป็นเว็บบราวเซอร์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนภาษาไทยให้เป็นภาษาท้องถิ่นได้ทันที

และอีกอย่างหนึ่งที่คุณจะต้องปรับปรุงเพื่อให้เว็บไซต์สามารถรองรับผู้บริโภคได้ดีขึ้นก็คือ การออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถแสดงผลได้ดีบนหน้าจอโมบายล์  ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือ Google Mobile-Friendly Test ในการตรวจสอบสถานะเว็บไซต์ของคุณได้ค่ะ
3. ทำโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้า CLMV

หลังจากรวบรวมข้อมูลและสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ (Online Presence) ไว้พร้อมสำหรับการทำการตลาดเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องโปรโมทธุรกิจ เพื่อปูทางไปสู่การส่งออกสินค้าหรือบริการไปยังประเทศกลุ่ม CLMV ต่อไป

ซึ่ง Google AdWords คือทางเลือกที่ได้ผลดีที่สุดทางหนึ่ง เพราะในปัจจุบัน ไม่ว่าผู้คนจะต้องการสิ่งใด ก็จะใช้ Search Engine ค้นหาสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ด้วยกันทั้งสิ้น และหากสินค้าของคุณไปปรากฎอยู่ต่อหน้าผู้บริโภคทันทีที่พวกเขาต้องการ แน่นอนว่าคุณจะกลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ ในการสั่งซื้อสำหรับพวกเขาแน่นอนค่ะ
ทั้งหมดนี้ คือ 3 วิธีใช้เครื่องมือ Google บุกตลาด CLMV ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งกว่า ผู้ประกอบการจะสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจได้นะคะ

ขอบคุณบทความจาก  ReadyPlanet.com

Facebook Comments Box