เว็บไซต์ ปัจจัยสำคัญผลักดัน E-commerce ให้สำเร็จ

การจะทำธุรกิจ E-commerce ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ประกอบด้วยหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การสร้างเว็บไซต์เป็นหน้าร้านออนไลน์, โปรโมทเว็บไซต์ในแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลต่าง ๆ, การบริการทั้งก่อนและหลังการขาย, ดูแลระบบการชำระเงิน และการจัดส่งสินค้า ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้การทำธุรกิจ E-commerce ประสบความสำเร็จทั้งสิ้น

แต่สิ่งทีเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งของการทำ E-commerce ก็คือ การสร้างเว็บร้านค้าออนไลน์ให้ดึงดูดลูกค้านั่นเองค่ะ ซึ่งวันนี้ เราจะมาแนะนำ 5 เคล็ดลับ ในการทำเว็บไซต์ E-commerce ให้สำเร็จได้ ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. จัดหน้าร้าน ให้น่าซื้อ

เช่นเดียวกับการเปิดหน้าร้านบนโลกออฟไลน์ คุณควรจัดหน้าเว็บไซต์ให้เหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย ให้สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย นำสินค้าขายดี หรือสินค้าแนะนำขึ้นมาไว้ที่หน้าแรก มีการจัดหมวดหมู่สินค้าให้ค้นหาง่าย เช่น ตามชนิดของสินค้า ตามสี ตามขนาด เป็นต้น นอกจากนั้น ยังต้องทำหน้าเว็บไซต์ให้น่าเชื่อถือ ด้วยการใส่รายละเอียดของร้านค้า เช่นที่อยู่ หรือช่องทางการติดต่อ เป็นต้น
2. หน้าร้านสวยงาม ในทุก ๆ ขนาดหน้าจอ

อุปกรณ์ในการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่บนคอมพิวเตอร์อีกต่อไป คนบนโลกออนไลน์ มีแนวโน้มที่จะใช้ Smartphone ในการซื้อสินค้าที่ชื่นชอบจากร้านค้าออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น การเปิดร้านค้าออนไลน์ที่มีคุณสมบัติรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เหล่านี้ได้ ย่อมเป็นการเพิ่มโอกาสที่คุณจะขายสินค้าได้มากขึ้นเนื่องจากคุณสามารถที่จะขายของบนมือถือและ Tablet ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดการแสดงผลผิดพลาด หรือสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีแก่ลูกค้าได้เลยค่ะ
3. โปรโมทผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น “Social Media”

เป็นที่ทราบกันว่า Social Media เช่น Facebook, Twitter, Google+ ฯลฯ เป็นช่องทางที่มีผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งหากลูกค้าแชร์เนื้อหาจากเว็บไซต์ ไปที่ Facebookของพวกเขา เพื่อนหรือผู้ติดตามบน Facebook ก็จะเห็นเนื้อหาเหล่านั้นไปด้วย และหากเนื้อหาของเว็บไซต์ได้รับการกด Like, Share หรือ Comment มากขึ้นนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายจากผู้ที่สนใจแล้ว ยังช่วยให้อันดับในการ Search ของเว็บไซต์ดีขึ้นได้ด้วยค่ะ
4. ทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับบน Search Engine

ปัจจุบัน เมื่อผู้บริโภคต้องการค้นหาสิ่งใดก็มักจะใช้ Search Engine อย่างGoogle ในการค้นหาทั้งสิ้น หากคุณต้องการให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์เจอได้บน Google คุณก็จะต้องใส่ “คีย์เวิร์ด” สินค้าหรือบริการของคุณลงบนเว็บไซต์เช่น คุณเปิดเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าแฟชั่น คุณก็ควรจะมีคีย์คำว่าเสื้อผ้าแฟชั่น หรือคำที่เกี่ยวข้อง อยู่บนหน้าเว็บไซต์ทุก ๆ หน้า เป็นต้น
5. สร้างฐานลูกค้าออนไลน์ เพื่อให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ

การหาลูกค้าใหม่ คือสิ่งที่ผู้ประกอบการหลายคนให้ความสนใจ แต่การให้ความสำคัญกับ “ลูกค้าเดิม” ก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นกันค่ะ เพราะลูกค้าที่ประทับใจ หรือจดจำเราได้ มีโอกาสที่จะกลับมาซื้อสินค้าของเราซ้ำ หรือซื้อสินค้าในมูลค่าที่สูงขึ้น
ซึ่งวิธีการที่จะได้ฐานข้อมูลลูกค้ามา อาจจะต้องมีการทำกิจกรรมเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าเช่น การให้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าสมัครสมาชิกเว็บไซต์, หรือกรอกแบบฟอร์มต่าง ๆ เพื่อเราจะได้เก็บข้อมูลอีเมล ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรฯ และนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำ Retargeting หรือการทำการตลาดกับกลุ่มที่จงรักภักดีอยู่แล้วให้เกิดการซื้อซ้ำนั่นเองค่ะ

***ขอบคุณข้อมูลจาก  www.ReadyPlanet.com

 

Facebook Comments Box