ชีวิตของ..”นกอินทรี”

ใครจิตใจยังไม่แข็งแกร่ง…ลองอ่านเรื่องจริงนี้

ชีวิตของ..”นกอินทรี”

นกอินทรีเป็นสัตว์ปีกที่มีอายุยาวนานที่สุดในโลก มันมีอายุยาวนานถึง 70 ปี เมื่อเราเอ่ยถึงมัน ก็คงต้องนึกถึงปีกอันสง่างามและกรงเล็บที่ทรงพลัง แต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่ามันมีช่วงชีวิตที่เป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงของมันด้วย

นกอินทรี พออายุ 40 ปี ปากของมันจะงองุ้ม จะจิกจะกินอะไรก็ทำได้ยาก เล็บมันจะยาวและโค้งงอ มันจะจับสัตว์กินเป็นอาหารเหมือนเดิม มันก็ไม่อาจจะสามารถทำได้ง่าย และปีกที่งามของมันก็จะเกิดขนปกคลุมจนหนาและหนักที่ให้มันบินแต่ละครั้งต้องทำด้วยความยากลำบาก ช่วงเวลานี้กินเวลายาวนานถึง 150 วัน หรือ 5 เดือนกว่า พอมาถึงช่วงนี้ มันมีทางเลือก 2 ทางในชีวิต คือ

1. ฆ่าตัวตายเสีย
2. ต้องอดทนและต้องผ่านบททดสอบนี้ไปให้ได้

เมื่อมันเลือก ทางเลือกที่ 1…มันก็สามารถทำได้ด้วยการเอากรงเล็บปาดคอตัวเองจบชีวิตมันลง หรือไม่ก็ทรมานตายไปเอง…

แต่ถ้ามันเลือกทางเลือกที่ 2…มันต้องบินขึ้นสู่ภูเขาหินสูง และเคาะปากมันกับหินเป็นร้อยเป็นพันครั้ง เพื่อให้จงอยปากของมันหลุดออกมา หลังจากนั้น มันต้องเคาะเล็บตนเองที่งองุ้มกับพื้นหินที่แข็งๆ ให้เล็บหลุดออกมาทีละเล็บจนหลุดออกจนหมด มันต้องจิกขนที่หนาเตอะตรงอก ตรงปีกออกทีละชิ้น ทีละชิ้นจนขนที่หนาเตอะเหล่านั้นหมดไป แน่นอนกระบวนการเหล่านี้ต้องกินเวลานาน และเจ็บปวดทุกข์ทรมานแสนสาหัสสากรรจ์ กระบวนการจะเริ่มอย่างช้าๆ และสิ้นสุดลงเมื่อครบ 150 วัน

เมื่อมันผ่านไปได้รางวัลของมันคือ ปากที่จะงอกออกมาใหม่สวยงามกว่าเดิม เล็บที่จะงอกออกมาใหม่ แหลมคมและงอ อย่างสวยงาม เหมาะแก่การล่าสัตว์หาอาหาร เหมาะแก่การดำรงชีวิต และของขวัญล้ำค่าอีกอย่างคือ ชีวิตที่จะมีต่อไปได้อีก 30 ปี เป็นชีวิตที่สง่างามและมีเกียรติ มันจะบินขึ้นบนท้องฟ้าอีกครั้ง ด้วยปีกที่ทรงพลังกว่าเดิม แต่ถ้าหากว่ามันไม่ผ่านบททดสอบ มันไม่ยอมทนทุกข์ และไม่ยอมเจ็บทน เอาปากออก และไม่ยอมเจ็บเพื่อจะเอาเล็บตนเองออก และไม่ยอมอดทนที่จะจิกเอาขนที่มีจำนวนมากมายและหนาเตอะออก เมื่อผ่าน 150 วัน มันจะต้องตายในที่สุด…มีนกอินทรีหลายตัวมากที่ผ่านบททดสอบ และก็มีจำนวนมหาศาลมากเช่นกันที่ตายในบททดสอบ 150 วันนี้

มนุษย์เราเมื่อเกิดมาแล้วเราก็ต้องมีทั้งสุขและทุกข์…เมื่อเราเจอเหตุการณ์ เจ็บปวด ที่ทำให้เราต้องอดทนจนถึงที่สุด เพราะเรารู้ว่าเมื่อเราผ่านมันไปได้ ชีวิตเราย่อมมีสิ่งที่ดีๆ รอเราข้างหน้าแน่นอน…
ถ้ามีหลายครั้งที่เราเจ็บเหลือเกิน ล้มเหลว พ่ายแพ้ เราร้องไห้ เราล้มลงทั้งยืน ให้เรา…อย่าหมดหวังในชีวิต จงลุกขึ้นสู้อุปสรรคนั้น อย่าคิดทิ้งบททดสอบ…เหมือนนกอินทรีบางตัวที่ไม่ยอม ทนเจ็บ ไม่ยอมทนทรมานเพียงชั่วคราว ช่วง

เวลาแห่งความทุกข์มีกันทุกคน แต่มันไม่ได้มีตลอดนิรันดร์ เมื่อเราผ่านได้ มันก็จะหายไปเอง เหลือทิ้งไว้แต่ความเข้มแข็งของเราที่มีมากกว่าเดิม อุปสรรคไม่เคยฆ่าใครตาย…อุปสรรค เป็นกำแพงที่มีเพื่อให้เราข้าม เพื่อที่เราจะเติบโต เพื่อที่เราจะแข็งแกร่งขึ้น เพื่อที่เราจะงดงามขึ้น…

จงเป็นดั่งนกอินทรี ที่มีชีวิตต่อไป…และร่ำรวยมั่งคั่งในทุกด้าน ได้อีก 30 ปี ข้างหน้า…และส่งต่อมรดกให้ลูกหลาน คนรัก ได้อย่างภาคภูมิใจ…

Cr : Forward LINE

Facebook Comments Box