ไม่ใช่คิดว่าตัวเองเก่งอยู่คนเดียว มองคนอื่นโง่หมด

เรื่องดีๆที่อยากแบ่งปัน….

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา หนิงกับเพื่อนๆได้มีโอกาสไปถวายสังฆทาน พระอาจารย์อินทร์ถวาย สนฺตุสฺสโก ที่วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี แบบที่ไม่ได้อยู่ในกำหนดการที่วางไว้แต่แรกเลย ค่อนข้างฉุกละหุกเล็กน้อย แต่พอเข้าไปถึงบริเวณวัดป่าที่เงียบสงบ ต้นไม้ใหญ่ร่มครึ้มปกคลุมไปทั่วบริเวณเสนาสนะ ก็รู้สึกร่มเย็น ใจก็นิ่งลง

พวกเรารอสักพักเนื่องจากท่านสนทนาอยู่กับลูกศิษย์ก่อนหน้าเรา เมื่อถึงคิวพวกเราถวายสังฆทานรับศีลรับพรเสร็จเรียบร้อย พระอาจารย์อินทร์ถวายก็เทศนาธรรมด้วยเมตตตา หนิงก็ตั้งใจฟังและคิดว่าได้ประโยชน์มากควรค่าแก่การนำมาแบ่งปัน สรุปบางตอน ดังนี้

ท่านไม่รู้จักพวกเราแต่คาดว่าจะเห็นมากันกลุ่มใหญ่ ก็เทศน์เรื่องการทำงานเป็นทีม โดยยกตัวอย่างว่ามีอยู่องค์กรหนึ่ง(ขอไม่เอ่ยนามพาดพิง) เป็นที่ๆคัดเอาแต่คนเก่ง คนฉลาด ระดับหัวกะทิ มาทำงานระดมสมองในเชิงนโยบายระดับประเทศ แต่การทำงานในหมู่คนเก่งกลับออกมาไม่มีประสิทธิภาพเลย เพราะทุกคนต่างก็คิดว่าตัวเก่งตัวฉลาดกว่าใคร คนอื่นโง่กว่าหมด ไม่ฟังกัน ไม่มีใครยอมรับความคิดเห็นของใคร จนผู้บริหารองค์กรนั้นมาหาท่าน (ฟังไม่ถนัดว่านิมนต์ท่านไปเทศนาธรรมที่องค์กรด้วยหรือไม่) ท่านก็สอนว่า ทางแก้คือให้แต่ละคนรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ฝึกให้เกียรติผู้อื่น มองให้เห็นความฉลาดสามารถของผู้อื่น และมองให้เห็นความโง่ของตนบ้าง เพราะโลกนี้ไม่มีใครเก่งไปเสียทุกเรื่อง ยกตัวอย่างเช่นเราใช้ภาษาไทยเราก็เก่งภาษาไทย ภาษาอื่นเราก็โง่ พ่อครัวแม่ครัวทำอาหารไทยอร่อยรสเลิศก็อาจทำอาหารญี่ปุ่น อาหารฝรั่ง จีนไม่ได้เลย แม้กระทั่งหมอที่ต้องเก่งฉลาดถึงจะเรียนหมอได้ ในที่สุดก็เก่งเฉพาะทางอยู่ดี หมอตาก็ไม่เก่งเรื่องหัวใจ หมอผ่าตัดหัวใจก็ไม่เก่งในการรักษาอย่างอื่น เป็นต้น ดังนั้น ให้รู้ว่าเรามีความสามารถอะไร เราโง่เรื่องอะไร และเราจะสามารถช่วยเหลือทีมได้อย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม ยิ่งถ้าอยู่ในองค์กรระดับมันสมองของประเทศด้วยแล้ว ยิ่งต้องมองผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก เขาคัดเอาคนเก่ง คนฉลาดมาทำงานให้ส่วนรวม ก็ต้องรู้ว่าองค์กรต้องการอะไรจากเราและต้องการอะไรจากแต่ละคน ไม่ใช่คิดว่าตัวเองเก่งอยู่คนเดียว มองคนอื่นโง่หมด เมื่อไม่ยอมรับกัน ขาดความสามัคคีกัน องค์กรนั้นมีคนเก่งมากมายแค่ไหนก็ล้มเหลว

สาธุ สาธุ สาธุ

(หมายเหตุ: นี่แค่เรื่องเดียวนะ ยังมีคำสอนเรื่องอื่นอีก ไว้ว่างๆจะเล่าให้ฟังเพิ่มเติม วันนั้นอยู่ในวัดป่านาคำน้อยเพียง 40 นาทีโดยประมาณแต่คุ้มค่ามากจริงๆ )
———————————————————————————————————
ขอบคุณข้อคิดธรรมะดีๆจากพี่หนิง  Lightning Talk   สายสวรรค์ ขยันยิ่ง  ช่อง13family
www.saisawankhayanying.com

Facebook Comments Box