7 นิสัยของคนที่มีความคิดสร้างสรรค์


ขอบคุณรูปภาพสวยๆจำที่มาของภาพไม่ได้ครับ

1. เริ่มต้นจากกระดาษเปล่า

Malcom Gladwell ผู้เขียนหนังสือ Blink: The Power of Thinking และ The Tipping Point พูดถึงจุดเริ่มต้นของการคิดในสิ่งที่ก้าวไกลว่า “The visionary starts with a clean sheet of paper, and re-imagines the world.” ผู้มีวิสัยทัศน์เริ่มต้นจากกระดาษเปล่าๆ แล้วก็จินตนาการโลกใหม่ การเริ่มต้นด้วยกระดาษเปล่าๆ หนึ่งแผ่น อาจดูเหมือนเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆ แล้วกระดาษเปล่าแผ่นนั้นต่างหากที่จะเป็นพื้นที่ให้เราคิด จินตนาการ และออกไอเดียกันได้เต็มที่

2. คิดให้แตกต่าง
Paul Smith ดีไซเนอร์มืออันดับต้นของโลกชาวอังกฤษกล่าวไว้ว่า “Stop making sense. Logic is predictable. Think differently.” Paul Smith บอกให้เราเลิกทำสิ่งต่างๆ อย่างมีเหตุผล เพราะเหตุผลนั้นเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ เราต้องคิดให้แตกต่าง เพื่อจะมีที่ยืนในโลกที่คนจำนวนมากคิดอะไรเหมือนๆ กัน

3. อ่าน ดู และฟังให้แตกต่าง
เคล็ดลับของการคิดแบบ Haruki Murakami นักเขียนชื่อก้องโลกชาวญี่ปุ่นคือ การอ่าน ดู และฟังให้แตกต่าง นักเขียนผู้นี้เผยว่า “If you only read the books that everyone is reading, you can only think what everyone else is thinking.” หากเราอ่านสิ่งที่ทุกคนอ่าน เราจะคิดอย่างที่คนอื่นๆ คิดกัน แล้วเราสร้างผลงานที่แปลกใหม่กว่าใครได้หรือ?

4. บอกปฏิเสธ
ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานอมตะของโลก อย่าง Francis Ford Coppola มองว่า “If you’re a person who say yes most of the time, you’ll find yourself in the hotel business and the restaurant business.” ในโลกของธุรกิจบริการ การตอบรับข้อเสนอด้วยคำว่า “ได้” ตลอดเวลานั้น ไม่ผิดหรือว่าแปลกแต่อย่างใด แต่สำหรับธุรกิจสร้างสรรค์แล้ว การโต้แย้งหรือปฏิเสธเพื่อให้ได้ไอเดียหรือข้อสรุปที่ดีกว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับได้

5. พลาดซ้ำ แต่พลาดให้ดีขึ้น
คำกล่าวของ Samuel Beckett ที่ว่า “Fail again and fail better.” เป็นมันตราของนักสร้างสรรค์หลายๆ คน เพราะกว่าจะได้มาซึ่งไอเดียใหม่ๆ หรือนวัตกรรมใหม่ๆ เราต้องลองทำซ้ำ ครั้งแล้วครั้งเล่า ถึงจะพลาดก็ต้องทำซ้ำโดยไม่ท้อถอย แต่ต้องจำไว้ให้ดีว่าเราต้องนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน เพื่อให้เราพลาดได้ดีขึ้นนั่นเอง

6. ตั้งเป้าหมายให้สูง
Pharrell Williams ศิลปินมากความสามารถที่สุดคนหนึ่งของยุค กล่าวว่า “I am overly ambitious, because I realize it can be done.” Pharrell ตั้งเป้าหมายให้สูง เพราะรู้ซึ้งแล้วว่าเป้าหมายนั้นสามารถเป็นจริงได้ การตั้งเป้าหมายต่ำเกินไป เพราะกลัวพลาด อาจช่วยให้ไม่ผิดหวังได้เพียงชั่วระยะหนึ่ง แต่จะไม่ทำให้เราเติบโต เราจึงต้องตั้งเป้าให้สูง แล้วพยายามให้เต็มที่ เพื่อสิ่งที่มหวังจะได้ยิ่งใหญ่ และยังได้พัฒนาศักยภาพของเราให้สูงยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

7. บริหารความเครียดให้ได้
Takashi Murakami นักสร้างสรรค์อะนิเมชั่นรุ่นใหญ่ของโลก บอกกับทุกคนอย่างไม่อายว่า “I always have stress.” จริงๆ แล้วมนุษย์ในโลกปัจจุบันต่างก็มีความเครียดกันทั้งนั้น ไม่ว่ามากหรือน้อย แต่เพื่อไม่ให้ความเครียดบ่อนทำลายตัวเรา เราต้องบริหารความเครียดให้เป็น โดยใช้ความเครียดเป็นแรงขับหรือแรงกระตุ้นให้ไปถึงจุดหมายให้ได้ แทนที่จะปล่อยให้เป็นตัวฉุดรั้งเราไว้

ที่มา   Welovelearning

Facebook Comments Box