พระกวีหนุ่มแห่ง สปป.ลาว

ศิลป์แห่งแผ่นดิน : พระกวีหนุ่มแห่ง สปป.ลาว : โดย...ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

ศิลป์แห่งแผ่นดิน : พระกวีหนุ่มแห่ง สปป.ลาว : โดย…ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

       พระเป็นกวี กวีเป็นพระ
       พระไพวัน มาลาวง หรือ พระไพรวัลย์ มาลาวงศ์ กวีพระหนุ่ม แห่งหมู่บ้านดอนกระเด็น ดอนหนึ่งในสี่พันดอน จากแขวงจำปาสัก เกิดเมื่อปี 1990 บนแผ่นดินที่เป็นที่มาของนามปากกา “ลูกดอนกระเด็น”
       ผมพบท่าน คราวไปร่วมงานมอบรางวัล และท่านเป็นหนึ่งในผู้รับรางวัลวรรณกรรม แม่โขงอะวอร์ด (ท่านยังได้รับรางวัลวรรณกรรมภายในประเทศของท่านอีกหลายรางวัล)
       เมื่อได้พบพระไพวัน มาลาวง ผมคิดถึง พระไพวรินทร์ ขาวงาม ในพลัน นึกเห็นภาพพระหนุ่มขี่ม้าก้านกล้วยจากบ้านเกิดท่องไปทั่วแผ่นดินกว้างใหญ่ ผจญ เผชิญ สุข ทุกข์ บนหนทางฝันและหวัง กระทั่งพบทางที่ตนรัก คือทางสายวรรณกรรม
       ท่านเรียนมัธยมที่ “โสกป่าหลวง”
       เรียนวิทยาลัยสงฆ์ องค์ตื้อ
       จบปริญญาตรี และกำลังเรียนปริญญาโท
       ศึกษามหากาพย์ท้าวฮุ่งท้าวเจือง นิทานชาดก วรรณคดีโบราณ ท่านเขียนบทกวีเรื่องชาดก, เรื่องมโหสถ เป็นต้น ท่านมีพื้นฐานทางขนบวรรณคดีเป็นอย่างดี จึงสามารถต่อยอดสู่งานการเขียนบทกวีร่วมสมัยได้อย่างสวยงาม
       ท่านมีผลงาน บทกวีรวมเล่ม 3 เล่ม ได้แก่ “นกกระจอกที่มันไม่กระจอก” (2014), รอยยิ้มลูก ความสุขแม่” (2014), และ “หอมดอกผักกะแยง” (2015) และมีผลงานอื่นๆ หลากหลายประปราย ตามหน้านิตยสาร, วารสารเฉพาะกิจต่างๆ
       ปัจจุบัน พระไพวัน มาลาวง จำพรรษาอยู่ที่วัดหนองบัวทองเหนือ เวียงจัน
       ผมได้รู้จักท่านผ่านคำชื่นชมของกวี และนักเขียนของลาวหลายท่าน ได้อ่านผลงานของท่าน พอเห็นวิธีเขียน และวิถีคิด ทำให้จินตนาการย้อนเวลาไปถึงสมัยที่ตนเองยังเป็นกวีหนุ่ม คิดถึงเพื่อนกวีหนุ่มในประเทศไทย ในยุคที่ก่อร่างสร้างความฝันกันมา ผมเองพอมองเห็นบรรยากาศ บนถนนวรรณกรรมของลาว เมื่อได้เยี่ยมยามลาวอยู่หลายครั้งหลายกิจหลายกรรม หลายวาระ ทั้งได้คุยได้ฟัง ได้ดู ได้เห็น ผ่านความสัมพันธ์เพื่อนพ้องน้องพี่นักเขียนกวีชาวลาว และผมก็อ่านหนังสือลาวได้สะดวกสบายดีพอสมควร เมื่อได้มาร่วมงานมอบรางวัลแม่โขงอะวอร์ด ที่ลาวเป็นเจ้าภาพ ก็ยิ่งเห็นภาพการก้าวเดินรุดหน้า และได้มาพบพระนักเขียน พระไพวัน มาลาวง ซึ่งทำให้คิดถึงพระไพวรินทร์ ขาวงาม ผู้ควบขี่ม้าก้านกล้วยผจญภัยในยุคหนึ่ง ซึ่งอาจแตกต่างจากม้าก้านกล้วย ของลาวอยู่ในแง่มุมที่ว่า กวีพระหนุ่มของลาวยุคใหม่ได้ก้าวไปบนถนนสายวรรณกรรมที่เป็นทางลาดยางอย่างดีกว่ายุคก่อนเก่าอักโข
       กวีม้าก้านกล้วยของลาวได้ขึ้นถนนไฮเวย์ตั้งแต่ยังหนุ่มเลย

       ขออวยพรท่าน เดินทางสายวรรณกรรมโดยสวัสดิภาพครับ

ที่มา : http://www.komchadluek.net/news/culture/218925

Facebook Comments Box